Cần biết tự bảo vệ quyền lợi khi vay tín dụng tiêu dùng

Người vay cần biết những quyền lợi của mình nếu không muốn gặp phải rắc rối khi đi vay bởi hình thức vay tín dụng tiêu dùng tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền lợi khách hàng.

Mẫu hợp đồng không được tuân thủ, không cung cấp đủ thông tin

Có không ít khách hàng gặp phải trường hợp này, nhân viên tư vấn không thông báo cho khách hàng đầy đủ về mức lãi suất theo hợp đồng quy định, cách tính phạt, thời hạn phạt trả tiền và các điều khoản quan trọng khác liên quan đến khoản vay. Đối với những khách hàng đi vay lần đầu, thiếu sót này khiến người vay mù mờ về nghĩa vụ của mình, dẫn tới việc họ tất toán sai hẹn, từ đó phát sinh phí phạt không đáng có.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp khách hàng cũng thắc mắc về các điều khoản trong hợp đồng như mức tiền phạt, thời hạn trả nợ… nhưng không được giải thích ngay lúc đó, đến khi bị phạt rồi mới được giải thích rõ ràng. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên lựa chọn một công ty hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ uy tín, hoặc tham khảo ý kiến người thân, qua internet, các trang mạng xã hội để biết rõ về quy định của các gói sản phẩm, chương trình cho vay.

Đọc thật kĩ các điều khoản quy định trong hợp đồng, yêu cầu nhân viên làm rõ các điều khoản, các thuật ngữ chưa hiểu rõ, đặc biệt là phải đọc kỹ các điều khoản về lãi suất, thời hạn vay, phương thức thanh toán nợ và cách tính tiền phạt.

Không giao hợp đồng mua bán cho khách hàng

Sau khi kí hợp đồng mua bán, bản chính hợp đồng không được cung cấp ngay cho người tiêu dùng. Một số trường hợp, sau khi kí hợp đồng vài tháng và khách hàng có gửi yêu cầu thì phía công ty mới gửi lại hợp đồng.

Việc không được giao hợp đồng khiến khách hàng không tiếp cận và biết được các điều khoản quy định về trả nợ, do đó rất dễ mắc phải lỗi dẫn đến bị phạt trong quá trình trả góp.

Như vậy, sau khi ký kết hợp đồng, bạn hãy đề nghị nhân viên tư vấn phải cung cấp bản sao của hợp đồng đã ký kết. Trong trường hợp hợp đồng được gửi sau qua đường bưu điện, bạn cần lưu ý nhân viên tư vấn hợp đồng xác nhận sẽ gửi hợp đồng và thời gian chính xác hoàn thành gửi hợp đồng.

Liên lạc quấy nhiễu để thu hồi nợ

Trong khi làm hồ sơ, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp số điện thoại của người thân nhằm mục đích xác minh tài khoản. Bạn nên biết rằng, nhân viên thu hồi nợ có thể dùng số điện thoại đó của người thân bạn để thường xuyên liên lạc, tác động quấy nhiễu nhằm thu hồi nợ nhanh.

Những cuộc điện thoại hoặc tin nhắn có kèm theo nội dung đe dọa, lời lẽ khiếm nhã, thiếu tôn trọng người nghe liên tục,  thậm chí lên tới 10 cuộc một ngày.

Để tránh bị quấy rối, bạn cần lưu ý giữ lại tất cả tài liệu có liên quan bao gồm: hợp đồng vay, các tài liệu hướng dẫn vay vốn, hóa đơn nộp tiền và các tài liệu khác có liên quan để làm chứng cứ đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra. Nếu có vấn đề gì cần lập tức liên lạc theo số máy điện thoại được cung cấp trên hợp đồng của công ty để được giải quyết.

Trường hợp bạn có liên lạc phản ánh nhưng không được giải quyết, bạn cần phản ánh với các cơ quan chức năng như các hội bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, các sở Công Thương… để được tư vấn và hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Nắm được các điều trên, bạn có thể yên tâm tiến hành vay tín dụng tiêu dùng mà không phải lo lắng về những vấn đề phát sinh có thể xảy ra.

>>Có thể bạn quan tâm: lãi suất vay ngân hàng vpbank

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *